Ngày giờ Động Tâm là gì? Cách quy đổi ngày giờ Động Tâm

Đăng ngày: 13-12-2023
mục lục

Nội dung chính

Giờ động tâm là gì? Theo nhận định của Gieo quẻ Kinh Dịch theo giờ động tâm là phương pháp dự đoán công việc với tính chính xác cao. Thông qua giờ động tâm, người dùng có thể hỏi việc, đoán biết về những dự định công việc trong tương lai sắp diễn ra tốt hay xấu, hung hay cát.

 1. Ngày giờ động tâm là gì?

- Giờ động tâm là:

Giờ động tâm chính là thời điểm bất chợt người dùng nghĩ tới sự việc, hiện tượng. Điều này xuất hiện trong trí não khiến cho tâm trí luôn bị ấn tượng mạnh mẽ. Thậm chí bản thân còn cảm thấy bị kích động hay kích thích. 

- Ngày động tâm là: 

Ngày động tâm là ngày mà người dùng nghĩ đến sự việc, hiện vật. Ý chí mạnh mẽ, thôi thúc từ thâm tâm người khởi sự.

Theo đó có thể kết luận là ngày, giờ, tháng, năm động tâm chính thời gian chủ nhân nghĩ về một vấn đề. Từ đó mong muốn chiêm đoán ra sự vật, sự việc chuyển biến hay kết quả cuối cùng ra sao.

Ví dụ: Bạn đang làm công việc bình thường trong ngày, tự nhiên khởi nghĩ về dự án nào đó có thành công hay không thì ngay lập tức nhìn vào đồng hồ. Đó chính là thời gian động tâm. Lưu ý nếu suy nghĩ vấn đề nào đó cả ngày thì được coi là loạn tâm và rất khó ứng quẻ. Ngoài ra trường hợp có người khác giục hỏi về giờ động tâm thì cũng khó ứng được quẻ.

>>> Lập quẻ theo ngày tháng năm sinh có được không? Mời xem ngay tại bài: Lập quẻ dịch theo ngày tháng năm sinh

gio dong tam la gi
 

2. Ứng dụng ngày giờ động tâm trong Gieo Quẻ Mai Hoa

Thời gian động tâm được ứng dụng trong gieo quẻ Mai Hoa như một hình thức bói toán, giúp chủ nhân lập được quẻ chủ, quẻ biến. Từ đó đoán biết được sự vật, hiện tượng xảy ra như thế nào, diễn biến theo chiều hướng ra sao. Thời gian động tâm được đong đếm theo giờ, ngày, tháng cũng như năm theo Âm lịch mà chủ nhân suy nghĩ đến vấn đề cần hỏi.

3. Cách quy đổi ngày giờ động tâm trong Mai Hoa Dịch Số

Dùng giờ động tâm quy đổi trong Mai Hoa Dịch Số có nhiều hình thức khác nhau. Tuy nhiên phổ biến nhất là quy ước sau đây: 

a. Quy đổi giờ động tâm

Giờ động tâm tính theo giờ âm lịch chia thành 12 số tương ứng với 12 con giáp. Mỗi giờ ứng với con số: giờ Tý số 1, giờ Sửu số 2, giờ Dần số 3, giờ Mão số 4,... tương tự giờ Hợi số 12.

b. Quy đổi ngày động tâm

Mỗi ngày tương ứng với 1 số, bắt đầu từ số 1 cho đến số 30. Ngày mùng 1 là số 1, ngày mùng 2  là số 2, ngày mùng 3 là số 3, ngày mùng 4 là 4, ngày mùng 5 là 5, ngày mùng 6 là 6,... ngày 30 là số 30.

c. Quy đổi tháng động tâm

Mỗi tháng lần lượt ứng với 1 con số. Tháng 1 ứng với số 1, tháng 2 ứng với số 2, tháng 3 ứng với số 3, tháng 4 ứng với số 4, tháng 5 ứng với số 5, tháng 6 ứng với số 6, tháng 7 ứng với số 7,... tháng 12 ứng với số 12.

d. Quy đổi năm động tâm

Khởi từ năm Tý ứng với một con số lần lượt từng con giáp và kết thúc ở năm Hợi. Năm Tý là số 1, năm Sửu là số 2, năm Dần là số 3, năm Mão là số 4, năm Thìn là số 5, năm Tỵ là số 6… năm Hợi là số 12.

Ví dụ minh họa cho việc sử dụng thời gian động tâm để gieo quẻ mai hoa:

Bạn đang làm công việc bình thường trong ngày, tự nhiên khởi nghĩ về dự án nào đó có thành công hay không thì ngay lập tức nhìn vào đồng hồ. Lúc đó là khoảng 10 giờ 30 ngày 22 tháng 10 năm 2023 thì quy đổi con số theo quy ước như sau:

  • Giờ động tâm giờ Tỵ ứng với số 6

  • Ngày động tâm 22 ứng với số 22

  • Tháng động tâm là tháng 10 ứng với số 10 

  • Năm động tâm là 2023 (Mão) ứng với số 4. 

>>> Mai Hoa Dịch Số là một trong ứng dụng của Kinh Dịch, nắm rõ ngay tổng quan bộ môn và cách ứng dụng tại: Bộ môn Kinh Dịch là gì

4. Các bước lập quẻ bằng ngày giờ động tâm

Từ giờ động tâm, người dùng có căn cứ để lập quẻ dịch hỏi việc. Từng bước lập quẻ dịch sẽ được hướng dẫn ở phần bên dưới:

  • Bước 1: 

Tại thời điểm suy nghĩ tới vấn đề mà bản thân quan tâm, người dùng chủ động nhìn giờ động tâm. Bên cạnh đó cũng xác định thời gian ngày, tháng, năm động tâm theo lịch âm.

  • Bước 2: 

Quy đổi toàn bộ thông tin về ngày, tháng, năm và giờ động theo quy ước. Từ đó dùng con số quy ước để lập quẻ dịch.

  • Bước 3:

- Tính quẻ chủ: 

  • Ngoại quái: Lấy tổng của số quy ước ngày cộng số quy ước tháng và số quy ước năm và chia cho 8. Số dư bao nhiêu ứng với quái của thượng quẻ. Nếu phép chia hết thì tương đương với số dư 8

  • Nội quái: Lấy tổng của số quy ước giờ, cộng số quy ước ngày, số quy ước tháng, số quy ước năm và chia cho 8. Số dư tương ứng với quái của hạ quẻ. Trường hợp phép chia hết thì tương đương kết quả dư 8

Sau đó ghép ngoại quái và nội quái vừa tính được để lập thành quẻ chủ.

- Tính quẻ biến: 

Xác định hào động của quẻ chủ. Công thức tính hào động là số quy ước giờ, cộng với số quy ước ngày, số quy ước tháng và số quy ước năm rồi chia cho 6. Lấy số dư để biết được hào động. Tại vị trí hào động biến từ hào âm thành hào dương và ngược lại nếu là dương biến thành âm. Quẻ chủ sau khi biến hào động trở thành quẻ biến

- Tính quẻ hỗ: 

Lấy hào của quẻ chủ để xác định quẻ hỗ. Trong đó hào 5 - 4 - 3 của quẻ chủ làm thượng quái của quẻ hỗ và hào 4 - 3 - 2 làm hạ quẻ. Ghép thượng và hạ quái được quẻ dịch hỗ. 

  • Bước 4: Xác định quẻ thể, quẻ dụng

Quẻ thể và quẻ dụng xác định thông qua vị trí hào động. Tại vị trí hào động xác định được quẻ dụng. Quẻ dụng là quẻ đơn có xuất hiện hào động. Còn quẻ thể là quẻ đơn không có hào động. Vì thế nếu hào động xuất hiện ở thượng quái thì đó chính là quẻ dụng, tương ứng hạ quái sẽ là quẻ thể và ngược lại.

  • Bước 5: Áp dụng ngũ hành sinh khắc để dự đoán công việc

Dựa vào tên quẻ, hào từ, ý nghĩa và áp dụng vào ngũ hành để đoán việc đang quan tâm có hanh thông và thuận lợi không. Tương lai gần có nên tiếp tục phát triển hay thúc đẩy công việc nữa hay không…

>>> Bằng việc gieo quẻ giờ động tâm thì quý vị cần biết ý nghĩa các quẻ dịch hung cát để nhận định sự việc tốt hay xấu, xem ngay tại: Ý nghĩa 64 quẻ Kinh Dịch

Giờ động tâm chính là một trong những phương pháp gieo quẻ Kinh Dịch được ứng dụng phổ biến. Phương pháp này là sự kết nối về suy nghĩ, tinh thần của người dùng cảm ứng với thời gian nhằm hỏi việc, để dự đoán về những tương lai của công việc bản thân đang quan tâm. 

XEM PHONG THỦY 4 SỐ CUỐI ĐIỆN THOẠI