Lập quẻ Seri Tiền Linh Nghiệm? Cách gieo quẻ dịch qua số Seri chuẩn

Đăng ngày: 13-12-2023
mục lục

Nội dung chính

Bên cạnh phương pháp gieo quẻ Kinh Dịch bằng 3 đồng xu cổ thì lập quẻ seri tiền cũng được nhiều người ứng dụng. Cách lập quẻ theo seri tiền được giới chuyên gia đánh giá cao về tính tiện dụng, lấy quẻ nhanh và thực hiện tương đối đơn giản. Vậy bằng cách nào để lập quẻ dịch seri tiền thì mời quý bạn theo dõi tại nội dung dưới đây.

1. Lập quẻ seri tiền là gì?

Lập quẻ dịch seri tiền được biết đến là một biến thể của gieo quẻ mai hoa dịch số. Đây là phương pháp lập quẻ mai hoa seri tiền - thể hiện sự biến đổi, phát triển và hoàn thiện của Kinh Dịch theo chuỗi thời gian cũng như giai đoạn lịch sử. Đối với người dùng không muốn dùng cách gieo quẻ bằng 3 đồng xu cổ thì có thể lựa chọn phương pháp này. 

Lập quẻ bằng seri tiền dùng để chiêm đoán các phương diện cuộc sống khác nhau. Điển hình như công việc, tình duyên, công danh sự nghiệp, tài lộc… Kết quả luận đoán nhanh chóng, chỉ cần tập trung và suy nghĩ về câu hỏi bản thân quan tâm. 

Căn cứ lập quẻ seri tiền rất đơn giản. Những con số seri in trên tờ tiền có thể được dùng để lập quẻ. Việc lập quẻ vô cùng đơn giản, không cần mất công kiếm đồng xu cổ như cách gieo bằng đồng xu, người dùng chỉ cần rút tờ tiền bất kỳ và dựa vào seri để đoán.

>>> Lập quẻ kinh dịch bằng seri tiền là một phương pháp của bộ môn Kinh Dịch, xem ngay khái niệm, tổng quan, cách ứng dụng bộ môn này trong cuộc sống tại: Kinh Dịch là gì?

2. Hướng dẫn cách lập quẻ seri tiền

Với việc lập quẻ bằng seri tiền người dùng có thể đoán biết được sự việc trong tương lai gần. Đó là chuyển biến tích cực hay tiêu cực, là thành hay bại, là cát hay hung. Các bước thực hiện lập quẻ kinh dịch bằng seri tiền gồm có:

Bước 1:

Đặt ví giữa 2 bàn tay, úp chặt vào nhau rồi nhắm mắt tập trung, tâm trí suy nghĩ về câu hỏi về bản thân muốn hỏi trong khoảng 1 - 2 phút

Bước 2:

Rút bất kỳ 1 tờ tiền trong ví ra xem số seri. Mỗi tờ tiền sẽ có seri khác nhau, sẽ mang đến những ý nghĩa riêng biệt.

Bước 3:

Lập quẻ dịch bằng seri tiền chia thành 2 dạng chính là seri 7 số và seri 8 số. Cụ thể sẽ được hướng dẫn ở phần bên dưới:

  • Seri tiền 7 số: Quẻ chủ có thượng quái lấy tổng 3 con số đầu chia cho 8. Phần dư là thượng quái. Hạ quái của quẻ chủ là số dư của tổng 4 số cuối chia cho 8. Ghép lại được quẻ chủ. Tiếp đó xác định quẻ biến bằng việc lấy tổng của 7 con số seri tiền chia cho 6, số dư chính là vị trí của hào động. Dùng quẻ chủ biến đổi hào động từ hào âm thành hào dương và ngược lại. 

  • Seri tiền 8 số: Quẻ chủ có thượng quái lấy tổng của 4 con số đầu tiên chia cho 8. Số dư tương ứng với quái trên. Hạ quái lấy tổng 4 số cuối chia cho 8, số dư là quái dư. Ghép quái thành quẻ chủ. 

Quẻ biến của seri tiền 8 số tính thông qua tổng 8 số rồi chia cho 6. Số dư của phép tính chính là hào động. Tại quẻ chủ hào động biến từ âm thành dương và ngược lại biến từ dương thành âm. Sau biến hào động sẽ được quẻ biến. 

>>> Các quẻ dịch trong quẻ seri tiền đều được lấy từ 64 quẻ kinh dịch, xem ngay ý nghĩa mỗi quẻ tại nội dung: Ý nghĩa 64 quẻ Kinh Dịch

3. Bí quyết giúp lập quẻ seri tiền linh ứng

Nếu muốn lập quẻ bằng seri tiền được kết quả linh ứng thì người dùng cần nắm được các tiêu chí sau đây:

  • Người gieo quẻ cần thành tâm, luôn tâm niệm, tập trung suy nghĩ cho vấn đề đang muốn hỏi. 

  • Chỉ nên đặt một câu hỏi đơn giản, ngắn gọn. Không nên câu hỏi chỉ có án đúng hay sai, có hay không

  • Chuẩn bị không gian yên tĩnh, rửa tay chân, trang phục sạch sẽ trước khi gieo quẻ. Bản thân tĩnh tâm, cầu khấn chắp tay.

  • Thời điểm tập trung ý niệm, đặt câu hỏi đồng thời rút tiền ra và đọc câu khấn bằng miệng để cảm ứng băn khoăn gieo quẻ.

4. Tham khảo một số phương pháp lập quẻ kinh dịch khác

Ngoài cách lập quẻ seri tiền thì còn một số phương pháp lập quẻ kinh dịch khác mà người dùng có thể áp dụng. Nổi bật là lập quẻ giờ động tâm hoặc lập quẻ 3 đồng xu cổ.

a. Lập quẻ bằng giờ động tâm

Lập quẻ Kinh Dịch theo giờ động tâm là cách gieo quẻ được sử dụng khá thông dụng. Đây là phương pháp dùng để hỏi việc dựa theo thời gian động tâm của chủ nhân, bao gồm giờ, ngày, tháng, năm động tâm. Chính vì thế tính chính xác của phương pháp tương đối cao. 

Cách lập quẻ dựa vào công thức sau khi quy đổi thông tin về giờ động tâm, ngày động tâm, tháng động tâm và năm động tâm thành số lý. 

- Xác định số lý của năm tương ứng với thứ tự của địa chi của năm. Khởi đầu từ năm Tý tương ứng số 1, năm Sửu là số 2,... tương tự năm Hợi là số 12

- Xác định số lý tháng tương ứng với thứ tự của tháng trong năm. Cụ thể tháng 1 là số lý 1, tháng 2 là số lý 2, tháng 3 là số 3, tháng 4 là số lý 4… tương tự tháng 12 là số lý 12. 

- Xác định số lý ngày tương ứng với ngày âm lịch của tháng. Đó là ngày mùng 1 là số lý 1, ngày mùng 2 là số lý 2, ngày mùng 3 là số lý 3… tương tự ngày 30 là số lý 30. 

- Xác định số lý giờ tính theo trình tự 12 con giáp. Giờ Tý là số lý 1, giờ Sửu là số lý 2, giờ Dần là số lý 3… giờ Hợi là số lý 12. 

Tính quẻ chủ bằng việc xác định thượng quái thông qua phép tính chia (số lý ngày + số lý tháng + số lý năm) chia cho 8, dư bao nhiêu là thượng quái. Hạ quái theo phép tính chia (số lý giờ + số lý ngày + số lý tháng + số lý năm) chia cho 8, dư bao nhiêu là hạ quái. Ghép thượng quái và hạ quái được quẻ dịch kép chính là quẻ chủ. 

Tính quẻ hỗ là sắp xếp lại hào của quẻ chủ theo công thức thượng quái là hào 5 - 4 - 3 của quẻ chủ và hạ quái là hào 4 - 3 - 2 của quẻ chủ. Ghép thượng quái và hạ quái thành quẻ hỗ. 

Tính quẻ biến bằng việc dùng quẻ chủ biến hào tại hào động. Xác định hào động theo công thức (số lý giờ + số lý ngày + số lý tháng + số lý năm) chia cho 6. Số dư chính vị trí của hào động. Tại vị trí hào động chuyển từ hào dương thành hào âm, hoặc biến từ hào âm thành hào dương. Quẻ dịch sau khi biến hào động được quẻ biến. 

Dựa vào ý nghĩa, hào từ, tượng quẻ của quẻ chủ, quẻ biến có thể luận được việc. Phương pháp gieo quẻ này tính dễ dàng nhưng để dịch nghĩa nên nhờ tới thầy dịch quẻ. Bởi chỉ những người có kiến thức chuyên sâu trong lĩnh vực phong thủy mới luận đoán công việc chính xác. 

>>> Xem cách xác định ngày giờ động tâm tại: Ngày giờ động tâm là gì?

b. Lập quẻ bằng ba đồng xu

Quẻ dịch này dựa vào linh ứng của tâm trí người gieo quẻ và đồng xu cổ hội tụ được vận khí của thời gian lâu dài. Nhiều người còn cho rằng sử dụng đồng xu cổ từ thời Thuận Trị, Càn Long… là kết quả chuẩn xác nhất. Tuy nhiên theo chuyên gia điều này là không cần thiết, chỉ cần đó là đồng xu cổ thì có thể sử dụng được. 

Việc gieo quẻ 3 đồng xu cổ cần thực hiện liên tục 6 lần. Kết quả mỗi lần đều cần ghi lại. Sắp xếp hào của quẻ theo chiều từ dưới lên trên. Trong đó kết quả 3 đồng ngửa là âm động, 3 đồng sấp là dương động, 1 đồng ngửa 2 đồng sấp là hào âm, 1 đồng sấp 2 đồng ngửa là hào dương. Sau khi sắp xếp kết quả từng hào lập được quẻ dịch với 6 hào tương ứng với 6 lần gieo. Từ đó luận ra tên quẻ cũng như ý nghĩa của công việc luận đoán.

>>> Xem chi tiết cách lập quẻ bằng 3 đồng xu tại: cách gieo quẻ bằng 3 đồng xu

Lập quẻ seri tiền thực hiện dễ dàng không cần phải đổi số lý như lập quẻ giờ động tâm, không cần phải tìm kiếm đồng xu cổ như cách lập quẻ 3 đồng xu cổ. Chỉ bằng thao tác rút ngẫu nhiên tờ tiền là có thể luận đoán việc. Chính vì thế, đây là cách gieo quẻ Kinh Dịch được đánh giá là tiện dụng và cho kết quả nhanh nhất trong các cách gieo quẻ hiện nay.

XEM PHONG THỦY 4 SỐ CUỐI ĐIỆN THOẠI