Hướng dẫn xin keo Âm Dương đúng? Khi nào nên xin keo Âm Dương

Đăng ngày: 14-12-2023 - Bởi BTV Thúy Hằng
mục lục

Nội dung chính

Xin keo âm dương trong văn hóa tâm linh của người Việt mang nét đặc sắc riêng. Đây không phải là mê tín mà xin keo giúp cho con người đoán biết trước xoay chuyển của mệnh vận sắp tới để đón lành, tránh dữ để có một năm hanh cát và thuận lợi. Vậy xin keo thế nào là được, xin keo mấy lần là được sẽ là những vấn đề mà nội dung mà chúng tôi sẽ đánh giá dưới đây.

1. Xin keo âm dương là gì?

Xin keo là hình thức xin Âm Dương (Địa - Thiên) dùng đồng tiền để xin quẻ, đoán việc trong tương lai thuận lợi hay khó khăn. Đây là chỉ hình thức đoán việc, trong tâm tư mong cầu thần linh mách lối. Không nên cưỡng cầu, bởi mọi sự cưỡng cầu đều khó được thuận lợi tốt đẹp.

xin keo am duong

>>> Ngoài xin keo âm dương thì có một số cách gieo quẻ khác đang được nhiều người áp dụng:

2. Ý nghĩa của việc xin keo âm dương

Trong quan niệm của người Việt, việc xin keo mang tới ý nghĩa quan trọng. Đây là hình thức hỏi ý thần linh về kế hoạch cũng như dự định của bản thân trong tương lai. Để từ đó đưa ra quyết định về có nên thực hiện công việc hay không. 

Bên cạnh đó, đối với công việc đang diễn ra gieo quẻ sẽ chiêm đoán về tương lai liệu có hanh thông hay không. Trường hợp quẻ tốt chủ về cơ hội thuận lợi sắp tới, chủ nhân không nên bỏ lỡ. Còn đối với trường hợp quẻ xấu thì người dùng có thể cân nhắc kỹ lưỡng các công việc, chủ động tránh những bất lợi và tai ương có thể nảy sinh trong quá trình thực hiện công việc.

3. Khi nào nên xin keo âm dương

Việc xin keo âm dương lựa chọn thời điểm tiến hành cũng hết sức quan trọng. Thời điểm gieo quẻ cũng ảnh hưởng phần nào tới mức độ chính xác của kết quả của việc gieo quẻ. Chính vì thế người dùng trước khi gieo nên chọn đúng thời điểm tiến hành gieo quẻ:

- Dịp đầu năm: Mỗi dịp đầu năm, băn khoăn những chuyển biến công việc, cuộc sống trong năm mới hoặc có dự định lớn nào quan tâm tới sự thành bại thì quý bạn nên chọn xin keo âm dương. Xem quẻ lúc này giống như thần linh mách lối, người dùng đoán biết được vận trình cuộc sống diễn ra trong một năm, mọi việc theo đó tiến hành sẽ chủ động và đón được may mắn hơn.

- Thực hiện hàng ngày: Đây là thời điểm xin keo được nhiều người lựa chọn. Xin keo âm dương hàng ngày nhằm mục đích đoán hay hỏi việc diễn ra trong ngày. Vì thế, trong ngày có thể gieo quẻ bất cứ lúc nào. Chỉ cần lưu nhớ là chỉ gieo duy nhất 1 lần trong 1 ngày và hỏi duy nhất về 1 việc đang quan tâm. 

4. Cách xin keo đúng?

Cách xin keo đúng sẽ áp dụng bằng việc gieo quẻ bằng 2 hình bán nguyệt. 

- Chuẩn bị: 

Quý bạn chuẩn bị 2 hình bán nguyệt hoặc 2 thẻ gỗ hoặc đồng tiền âm dương (thẻ gỗ có một mặt lồi và một mặt phẳng). Trong đó quy ước mặt có hình người là Âm (mặt ngửa) và mặt còn lại là Dương (mặt sấp). 

- Cách gieo quẻ: Xin keo Âm Dương chia thành 2 cách gieo quẻ, người dùng có thể lựa chọn cách gieo phù hợp với bản thân. 

  • Cách xin keo thứ nhất: Cầm lấy đồng tiền bằng 2 ngón tay rồi tung lên. Tay còn lại thì lấy đĩa hứng với đồng tiền đài. Sau đó xem kết quả. Cách gieo quẻ này tương đối phổ biến nhưng khó tránh được thầy kỹ thuật cao nên xin keo đều nhất âm nhất dương.

  • Cách xin keo thứ hai: Lấy một chiếc bát úp xuống 2 hình bán nguyệt nằm trên cái đĩa. Xóc hình bán nguyệt lên và sau đó xem kết quả. Ở cách gieo quẻ này được đánh giá khách quan hơn.

Lưu ý: 

  • Xin keo thì có thẻ sử dụng đồ vật, quan trọng đồ vật đó đều phải đếm được. Ví dụ như hộp diêm quẹt, sỏi, đậu phộng, hộp tăm…

  • Việc xin keo có giới hạn. Chỉ nên xin keo 3 lần trong 1 lần gieo. Không nên gieo quá nhiều lần, việc gieo vượt quá 3 lần thì sẽ khó ứng linh và kết quả không được chính xác.

Vậy với xin keo mấy lần là được thì chưa có câu trả lời chính xác vì có người xin 1 lần là được, 2 lần được hoặc có người xin 3 lần vẫn không được.

>>> Ngoài việc xin keo bằng đồng tiền Âm Dương thì có cách gieo quẻ bằng 3 đồng xu để dự đoán hung cát của cuộc sống, xem ngay cách dùng tại: Gieo quẻ bằng 3 đồng xu

4. Giải mã ý nghĩa các trường hợp xin keo âm dương?

a. Xin keo 2 mặt dương

Xin keo 2 mặt ngửa là sao thì đây là trường hợp xin keo 2 mặt đều dương, trong dân gian cho rằng ngài đang cười. Kết quả này được hiểu theo 2 nghĩa là cười gượng và cười hoan hỷ. Hiểu theo nghĩa cười gượng tức là có sự thiếu xót, còn cười hoan hỷ hiểu là vui vẻ. Hiểu theo cách nào thì kết quả keo cũng được hiểu là đồng ý.

b. Xin keo 1 úp 1 ngửa là sao

Gieo quẻ một mặt úp và một mặt (tức là một mặt dương và một mặt âm) được hiểu là nhất âm, nhất dương nên sự việc hay điều băn khoăn có thể chấp nhận được. Bề trên đồng ý với lời kêu cầu của chủ nhân. 

c. Xin keo 2 mặt âm

Xin keo cả 2 mặt đều âm thì có thể hiểu rằng trường hợp này không được. Ý thánh không chấp nhận hoặc không đồng ý. Theo đó cẩn thận công việc dễ gặp phải bất lợi, trở ngại và khó được như ý muốn.

Xin keo am duong nhu the nao dung
 

5. Xin keo âm dương 3 lần không được là sao? Điềm báo gì

Thông thường xin keo tối đa thực hiện 3 lần. Nếu lần 1 xin không được thì có thể xin lần 2 hoặc xin lần 3. Trường hợp lần thứ nhất ngài cười, xin lần 2 tốt thì tức là đài tốt. Còn ngay từ lần đầu tiên đã được đài tốt thì tức là ngài đã đồng ý. 

Sau mỗi lần xin keo ngài chỉ cười hoặc ra toàn mặt âm thì bản thân có thể có thiếu sót. Nên khấn vái, kêu cầu lên các thánh rồi mới xin lại. Nếu cả 3 lần xin keo đều không được thì dừng lại, không nên xin thêm lần nữa. Xin quá nhiều lần sẽ mất đi linh. Có một số người cố xin, gieo quẻ đến lần thứ 4 được nhất âm nhất dương tưởng là phấn khởi nhưng thực ra là vô ích. Người xưa có câu “quá tam ba bận” như vậy quá 3 lần thì sai đúng cũng bằng không. 

6. Xin keo âm dương có phải mê tín không?

Trong băn khoăn của nhiều người xin keo âm dương có phải là mê tín hay không. Đây bản chất là nét đẹp trong văn hóa tâm linh của người Việt, không phải mê tín dị đoan. Việc sử dụng keo đúng cách, giúp bản thân an yên, không ngừng cố gắng hơn thì cuộc sống sớm sẽ được ổn định và mọi việc toại ý nguyện. 

7. Giới thiệu phong tục xin keo âm dương tại các vùng miền nổi tiếng Việt Nam

- Miền bắc và miền trung thường xin keo âm dương bằng đồng tiền Âm Dương, có mặt Dương và mặt Âm. Hiện nay có một số ngôi chùa nổi tiếng về xin keo như chùa Vĩnh Nghiêm (Bắc Giang), Chùa Quán Thánh (Tây Hồ),...

- Miền nam: Ở miền Nam xin keo thực hiện với 2 miếng gỗ hình bán nguyệt có 2 mặt, 1 là mặt phẳng và một 1 mặt lồi. Trong tâm linh của người vùng ngày việc xin keo cần thực hiện sau khi đã đi vòng quanh chùa rồi quay lại nơi có 2 lá keo. Cầu khấn rồi chắp tay xin keo sẽ được kết quả chính xác chính. Khi xin keo đặt miếng gỗ trong lòng bàn tay, nắm chặt và từ từ đưa lên ngang mặt rồi xin.

Khi gieo 1 lá hướng lên, 1 lá hướng xuống tức là xin keo thành công. Lưu ý lắc keo cần chứa lá xăm và lắc ống. Nếu khi lắc mà xăm nhảy ra ngoài thì tìm 

Nếu một lá keo hướng lên trên, một lá keo hướng xuống dưới thì được coi là đã lấy được keo thành công. Trường hợp người dùng không lấy được keo, tức là 2 keo đều sấp hoặc đều ngửa tức là lời nguyện cầu không rõ ràng. Vì thế thần linh không có lời giải đáp.

Xin keo âm dương là ngẫu nhiên gieo quẻ. Ý thần linh thế nào sẽ được hiển lộ trong kết quả. Việc gieo quẻ mang ý nghĩa về mặt tâm linh, hướng thiện và giúp con người đoán vận, chủ động công việc. Theo đó xin keo có thể thực hiện hàng ngày, tuy nhiên lưu ý không nên lạm dụng dẫn tới kết quả trở nên vô nghĩa, không chuẩn xác.

Ngoài ra nội dung này cũng giải đáp những câu hỏi sau:

  • Xin keo hỏi việc được không: Được

  • Xin keo sấp ngửa là sao: Là bề trên đồng ý với lời khẩn cầu

  • Đồng tiền xin keo là gì: Đồng Âm Dương

  • Xin keo trong chùa nào tốt: Chùa Vĩnh Nghiêm, Chùa Bà Thiên Hậu, Chùa Phổ Quang,...

XEM PHONG THỦY 4 SỐ CUỐI ĐIỆN THOẠI