Cách gieo quẻ bằng 3 đồng xu cùng ý nghĩa các trường hợp sẽ gặp

Đăng ngày: 14-12-2023
mục lục

Nội dung chính

Khi đứng trước sự việc mà băn khoăn không biết sẽ chuyển biến theo chiều hướng tốt hay xấu trong tương lai thì có thể ứng dụng cách gieo quẻ bằng 3 đồng xu. Đây là cách hỏi việc giúp người dùng dự đoán được mọi việc triển khai hanh thông tốt đẹp hay khó khăn bủa vây để có được những chuẩn bị phù hợp. 

1. Tổng quan về gieo quẻ bằng ba đồng xu

a. Nguồn gốc của gieo quẻ đồng xu

Phép gieo quẻ bằng 3 đồng xu cổ được cho rằng có nguồn gốc từ thời Tây Hán được đề xướng bởi nhà nghiên cứu về Dịch Lý nổi tiếng của Kinh Phòng. Về công trình biên khảo thì tác giác Phùng Hữu Lan có tác phẩm Lịch Sử Triết học Trung Quốc. Bàn về nội dung thông qua phép bói của người Trung Quốc ngày xưa. Ông có sự liệt kê về các phép dự trắc chính yếu được gọi chung là thiên văn, ngũ hành, tạp chiêm… Phép bói gieo quẻ đồng xu cổ là dự trắc thi quy. Đây là biến thể của phương pháp bói cỏ thi của đời nhà Chu 周 (giai đoạn 1121 - 255 TCN)

b. Mục đích sử dụng gieo quẻ bằng ba đồng xu

Phương pháp này được sử dụng chủ yếu khi sự việc đang hoặc sắp diễn ra khiến bản thân người dùng cảm thấy hoài nghi, muốn đoán biết tương lai tốt hay xấu. Xem quẻ để mong muốn tìm được câu trả lời thông qua Kinh Dịch

Theo chuyên gia phong thủy thì gieo quẻ 3 đồng xu cổ là căn bản và cho kết quả luận đoán việc tương đối chính xác. Tuy nhiên không nên lạm dụng sẽ làm mất đi cảm ứng. Khi nào bản thân cảm thấy thực sự mong muốn xem xét mong cầu thì mới nên xem. Thông thường nếu gieo quẻ quá nhiều sẽ dần khiến người dùng trở nên lệ thuộc, mất đi chính kiến bản thân. Điều này nằm trong lời Phật đã dạy Khổ Đế là chân lý cho sự Khổ của đời người. Phàm là người thường khi hành sự phải trải qua Khổ Đế mới giác ngộ cũng như nhận ra được thế nào là chân lý của cuộc sống. 

gieo que bang ba dong xu
 

2. Các công cụ khi gieo quẻ bằng ba đồng xu

Người dùng muốn sử dụng phương pháp gieo quẻ bằng 3 đồng xu đoán việc cần chuẩn bị những công cụ như: bút, giấy, đồng xu cổ, mai rùa, cái đĩa to.

a. Gieo quẻ đồng xu cần bút và giấy

Bút và giấy là không thể thiếu để ghi lại 6 hào trong 6 lần người dùng tiến hành gieo quẻ. Mỗi lần gieo quẻ đều cần ghi lại kết quả, bởi nếu không ghi lại sẽ dẫn tới nhầm lẫn và dẫn tới kết quả sai lệch. Trong khi đó việc gieo lại bổ sung không cho thông tin chuẩn xác. 

b. Chuẩn bị 3 đồng xu

Trước khi gieo quẻ, người dùng cần chuẩn bị đủ 3 đồng xu cổ. Đồng xu cổ trải qua nhiều năm giao dịch nên hội tụ được linh khí của cả trời và đất, bao hàm đủ cả 3 yếu tố về Thiên - Địa - Nhân. Không ít người cho rằng việc sử dụng đồng xu từ thời đại hoàng kim như Càn Long. Ung Chính, Thuận Trị, Gia Khánh hay Khang Hy sẽ mang được khí cường thịnh và đưa ra kết quả gieo quẻ chính xác. Tuy nhiên các chuyên gia cho rằng điều này không cần thiết.

c. Gieo quẻ bằng ba đồng xu cần Mai Rùa

Quy là một linh trong tứ linh và đứng đầu trong tứ linh. Quy cũng chính là biểu tượng cho ý nghĩa về phú quý, tài lộc. Quy cũng là biểu tựng của tuổi thọ cao, có khả năng biến hóa khôn lường. Hơn nữa Quy cũng là biểu tượng của tam tài trong thiên địa nhân. Vì thế mai rùa gieo quẻ cho kết quả đoán việc chính xác hơn. Tuy nhiê chủ dùng mai rùa của con rùa đã chết do tự nhiên, không sát hại vì việc sát hại sẽ tăng sát khí khiến gieo quẻ sẽ phản tác dụng. 

Hiện nay việc tìm kiếm mai rùa tương đối khó vì sự khan hiếm. Người dùng theo đó có thể dùng lòng tay úp lại giống mai rùa gieo quẻ cũng có thể lấy được quẻ linh ứng. 

GIEO QUE BANG 3 DONG XU

d. Gieo quẻ đồng xu cần cái đĩa to

Đĩa to dùng để thả đồng xu khi tiến hành gieo quẻ. Đĩa càng to sẽ càng tốt, nên dùng chất liệu bằng sứ hoặc bằng gỗ, không nên dùng đĩa bằng kim loại. Đĩa to sẽ hạn chế thả xa bị tung ra ngoài. Đĩa bằng sứ hoặc bằng gỗ sẽ đảm bảo được kết quả không bị từ tính ảnh hưởng như đĩa bằng kìm loại. Chất liệu kim loại có thể làm nhiễu loạn tần sóng ảnh hưởng năng lượng gieo quẻ. 

>>> Xem thêm một biện pháp gieo quẻ khác được nhiều người ứng dụng: Lập quẻ dịch theo seri tiền

3. Hướng dẫn cách gieo quẻ bằng ba đồng xu

Gieo quẻ bằng 3 đồng xu nên tiến hành ở nơi yên tĩnh, thoáng đãng, người gieo quẻ trang phục chỉnh tề và rửa chân tay sạch sẽ. Nếu có trầm thì nên đốt trầm để xông hương sẽ càng tốt. Điều này giúp cho sóng nào có khả năng kích thích và dễ tạo nên sự kết nối cho gieo quẻ được kết quả chính xác. 

Đầu tiên, người dùng gieo 3 đồng xu vào phần mai của rùa. Nếu không có mai rùa thì có thể đặt đồng xu vào lòng bàn tay. Úp 2 bên tay vào để gieo quẻ. Thời điểm này không nghĩ đi hướng khác, cần tập trung tuyệt đối vào việc suy nghĩ về quẻ và nghiêm túc hỏi về việc đang quan tâm. 

Khi gieo quẻ chỉ suy nghĩ về việc đang hỏi, không nên mong cầu sự việc về việc thành bại hay được mất. Ngoài ra cũng không nên lo lắng, chỉ cần tập trung về vấn đề đang cần hỏi. Bởi lẽ tâm có an thì quẻ mới ứng. Xóc quẻ và thả lên đĩa. Thực hiện xóc và thả liên tục trong vòng 6 lần. Mỗi lần gieo quẻ tương ứng với 1 hào. Ghi lại kết quả để biết được quẻ dịch ứng với chiêm đoán công việc là gì.

Ví dụ: 

Lần 6: 3 đồng xu đều ngửa (hào âm động) tương ứng một nét vạch đứt và x: — — x

Lần 5: 2 đồng xu ngửa, 1 đồng xu sấp (hào dương) tương ứng một vạch liền : ———

Lần 4: 1 đồng xu ngửa, 2 đồng xu sấp (hào âm) tương ứng một nét vạch đứt : — —

Lần 3: 3 đồng xu đều sấp (hào dương động) tương ứng một vạch liền và o : ——— o

Lần 2: 1 đồng xu ngửa, 2 đồng xu sấp (hào âm) tương ứng một vạch đứt : — —

Lần 1: 3 đồng xu đều sấp (hào dương động) tương ứng một vạch liền và o : ——— o

Theo đó sau khi gieo 6 lần được thượng quái là Khảm (Thủy), hạ quái là Ly (Hỏa). Dịch ra quẻ Thủy Hỏa Ký Tế.

>>> Tham khảo một số nội dung hữu ích khác:

4. Các trường hợp khi gieo quẻ kinh dịch bằng đồng xu

Khi gieo 3 đồng xu cổ sẽ có thể xảy ra 1 trong 4 trường hợp sau đây. Mỗi lần tương ứng với 1 hào của quẻ dịch. Cụ thể là:

- Nếu 1 đồng xu ngửa, 2 đồng xu còn lại sấp thì ý nghĩa là hào âm, biểu tượng là một nét vạch đứt  — —

- Nếu 2 đồng xu ngửa, 1 đồng xu còn lại sấp thì ý nghĩa là hào dương, biểu tượng là một nét liền ———

- Nếu 3 đồng xu ngửa thì ý nghĩa là hào âm động tức là lão âm, biểu tượng là một nét vạch đứt và x: — — x

- Nếu 3 đồng xu sấp thì ý nghĩa là hào dương động tức là lão dương, biểu tượng là một nét vạch liền và o: ——— o

Mỗi lần ra hào quẻ thì người dùng nên ghi lại để tránh sự nhầm lẫn khi đoán quẻ. Lưu ý trường hợp đặc biệt là:

- Hào dương động thì có dấu chữ “o”, hào âm động có thêm dấu chữ “x”

- Quẻ có xuất hiện hào động là “o” hay “x” thì khi động sẽ biến. Nếu là dương động sẽ biến thành âm, ngược lại âm động sẽ biến thành hào dương. 

- Trường hợp 6 hào đều động thì toàn quẻ biến, 6 hào đều không động thì sẽ không biến. Một vạch liền tức là thiếu dương, 2 vạch đứt tức là thiếu âm. 

- Ký hiệu “o” là dương tương ứng với ý nghĩa về quá khứ, ký hiệu “x” là lão âm, tương ứng với ý nghĩa của công việc tương lai. 

5. Một số lưu ý để gieo quẻ bằng ba đồng xu linh ứng

a. Trước khi gieo quẻ đồng xu cần chú ý điều gì?

Khi gieo quẻ thì lưu ý trước khi tiến hành phải rửa tay chân sạch sẽ, tắm rửa cùng với đó tinh thần thoải mái, nhẹ nhõm thì quẻ mới dễ ứng nghiệm. Bản thân luận quẻ công tâm và dịch quẻ căn cứ vào tượng. Không được để tâm lý chi phối để suy diễn sai ý nghĩa quẻ như gặp quẻ cát lại ngỡ quẻ hung và ngược lại. Bên cạnh đó gieo quẻ là hỏi việc không phải mong cầu, nếu mong cầu thì được coi là khinh nhờn thần linh. 

Không nên tiến hành chiêm nghiệm quẻ theo hướng vụn vặt. Mỗi lần hỏi quẻ chỉ chiêm nghiệm về một việc cần thiết và quan trọng. Hơn nữa không nên chiêm nghiệm các việc bất chính, tiên thánh chỉ hỗ trợ chính đạo, không giúp tà đạo. Ngoài ra không nên chiêm nghiệm khi bản thân chưa đủ tĩnh tẫm, dễ dẫn đến luận sai.

b. Văn khấn đọc trước khi gieo quẻ bằng ba đồng xu

Chuẩn bị gieo quẻ người dùng chọn nơi tĩnh tâm, chỉnh trang lại trang phúc và thắp lên 1 nén nhang rồi đi về hướng Nam và đọc văn khấn. Nội dung văn khấn như sau: 

Thời gian đọc văn khấn:  (ngày, tháng, năm, giờ theo lịch âm)

Địa điểm gieo quẻ:.......................................................................................................................

Tên người gieo:............................................................................................................................

Địa chỉ cư ngụ của người gieo quẻ:..............................................................................................

Kim dĩ mề sự vị tri khả phủ.

Phục duy cẩn cốc Kinh Phòng lão tổ

Viên chất sở nghi vu thần ưu linh.

Cát hung đắc thất, hối lận ưu ngu.

Thực lại tôn thần chi đại huệ dã

Hạnh giám vi thành cẩn cáo.

6. Ưu nhược điểm gieo quẻ bằng ba đồng xu

Ngày nay việc gieo quẻ dựa vào giờ động tâm có nhiều cách thức khác nhau. Giờ động tâm bao gồm giờ, ngày, tháng, năm nghĩ về câu hỏi hay việc cần đoán. Bản chất nếu lập quẻ với 1 hào động thì ở mỗi quẻ sẽ có 6 loại biến hóa tương ứng với 384 kết quả. Còn khi gieo với 3 đồng xu thì tương ứng với mức độ biến hóa là 4096 kết quả. Vì thế giới chuyên môn đánh giá cao về phương pháp gieo quẻ sử dụng 3 đồng xu. Ở phương pháp này có ưu và nhược điểm nổi bật như: 

a. Ưu điểm của cách gieo quẻ bằng đồng xu

- Đưa ra nhiều thông tin hơn so với việc gieo quẻ theo giờ động tâm

- Phương pháp luận giải đầy đủ và chính xác hơn. Bởi có sự tổ hợp của phản, độc tính, phục ngâm cũng như độc phát

- Việc luận giải chính xác hơn và dễ dàng hơn trong việc tìm hướng hóa giải, mà tuyệt đối không phải gieo quẻ lại

b. Nhược điểm của cách gieo quẻ bằng ba đồng xu

- Cần phải chuẩn bị đầy đủ 3 đồng xu cổ, thực hiện gieo quẻ tại không gian tĩnh tâm và không nên có đông người.

- Phải thực hiện đúng theo hướng dẫn gieo quẻ mới được kết quả chính xác. Vì thế người mới học dịch quẻ sẽ có thể gặp không ít khó khăn.

- Thực hiện tuần tự 6 lần mới được quẻ dịch, cùng một thao tác phức tạp nên không được nhanh gọn và tiện lợi.

7. Cách bảo quản 3 đồng xu 

Người dùng cần bảo quản 3 đồng xu cổ đúng cách, việc gieo quẻ sẽ trở nên linh nghiệm hơn. Trong đó gói 3 đồng xu vào một tờ giấy trắng. Sau đó cất vào trong ví để bên người hoặc cất ở nơi thoáng mát, khô ráo và tránh nơi ẩm ướt. 

Cách gieo quẻ bằng ba đồng xu là phương pháp dựa vào nguyên lý của 3 chiều vũ trụ, dự đoán bát quát. Vì thế không có bất kỳ dữ liệu nào liên quan tới quỷ thân. Vì thế việc gieo quẻ này chỉ cần đọc văn khấn mà không phải thực hiện quá nhiều nghi thức phức tạp cầu kỳ, quan trọng bản thân luôn thành tâm. 

Ngoài ra nội dung này sẽ giải đáp những vấn đề sau:

  • cách gieo quẻ kinh dịch bằng đồng xu

  • gieo quẻ bằng đồng xu

  • đồng xu gieo quẻ kinh dịch

  • xu gieo quẻ

  • đồng xu gieo quẻ

  • cách gieo quẻ bằng đồng xu

XEM PHONG THỦY 4 SỐ CUỐI ĐIỆN THOẠI