Có nên lập quẻ dịch theo ngày tháng năm sinh hay không?

Đăng ngày: 08-12-2023
mục lục

Nội dung chính

Thời gian sinh của mỗi người quyết định đến mệnh và vận của chủ nhân. Bởi vậy, không ít người dùng thông qua việc lập quẻ dịch theo ngày tháng năm sinh để đoán biết được tính cách, sức khỏe, tài vận, sự nghiệp, hình dạng, công việc… trọn đời. 

1. Có lập quẻ dịch theo ngày tháng năm sinh không?

1.1 Lập quẻ kinh dịch là gì? ý nghĩa của việc lập quẻ dịch

Lập quẻ Kinh Dịch là phương pháp dùng để chiêm đoán được sự việc xảy ra trong tương lai. Ở mỗi cách thức lập quẻ dịch khác nhau cùng mục đích xem tương ứng thì người dùng có thể luận đoán được sự vật, sự việc đang quan tâm. Kết quả luận đoán có thể là biết được cát mà đón hoặc biết được hung mà tránh. Từ đó chủ nhân sẽ chủ động đưa ra những giải pháp phù hợp để không bỏ lỡ cơ hội, vận may và hạn chế được những điều kém may mắn có thể đưa tới.

>>> Xem thêm: Ý nghĩa 64 quẻ kinh dịch

1.2 Lập quẻ Kinh Dịch theo ngày tháng năm sinh là gì?

Lập quẻ Kinh Dịch đoán việc được khẳng định về tính ứng dụng và chính xác từ ngàn đời nay, trải qua nhiều thế hệ. Tuy nhiên việc lập quẻ dịch theo ngày tháng năm sinh thì có điểm “bất cập”. Bởi bản chất của việc lập quẻ dịch để luận đoán về sự việc trong tương lai gần, trong khi đó thông tin về ngày tháng năm sinh lại nói tới vận mệnh đời người. 

Lưu ý: Hiện nay có một số địa chỉ ứng dụng về thời gian ngày tháng năm sinh để lập quẻ Kinh Dịch và đặt tên là quẻ mệnh cuộc đời để đoán biết các phương diện như:

- Đoán biết vận mệnh: Đó là đoán về hình dạng cũng như tính cách của người đó. Dựa vào thông tin này để suy luận về sức khỏe, tài vận, hôn nhân, tử tức, sự nghiệp… 

- Đoán biết hình dạng: Dùng hào thế để xem hình dạng của chủ nhân. Trường hợp xem hộ người khác thì dùng hào dụng. 

  • Đối với thế vượng thì hình thể của mệnh chủ dễ nhìn, tính cách ổn định và nhân hậu. 

  • Đối với thể quá vượng thì tính cách có phần thô bạo, keo kiệt hoặc bủn xỉn

  • Đối với thể suy thì ốm yếu, thân hình gầy gò…

- Đoán biết công danh học tập: Quẻ và hào thế ứng cũng như thế vượng tương sinh hay tương hợp đều tốt. Điều này ý nghĩa về quan trì thế lâm mã nên chủ về có sự thăng tiến nhanh chóng. Danh thành thế nhận quan ấn vượng thì tài động hóa quan, sinh quan, quan hóa tốt trường hợp tử động khắc sẽ xấu chủ về mất chức, trượt. Nếu quan, tài nhập mộ thì không vong nên phải chờ trông. 

- Đoán biết tài vận: Thế vượng và tài vượng mang ý nghĩa có lộc. Còn nếu thế và tài bị xung hoặc huy động, huynh thế thì tức là khắc tài nên không có được lộc. Tài trì thế, tài động, tài lâm thì có kho, nên giàu có bền vững, lâu dài. Nếu bị mộ tuyệt, phụ bị, hóa tuyệt, hào huynh vượng thì chủ về thua lỗ. Trường hợp tài vượng quá còn gặp được mộ kho thì tiền của có được chỗ chứa nên càng tốt. 

Cả thế và tài quan án vượng kết hợp tử sinh trợ thể hiện ý nghĩa về giàu sang, phú quý. Quẻ không có xuất hiện hào tử tôn hay bị xung hại thì dù giàu có thì cũng không bền. Tài bị nguyệt hay nhật xung thì kinh doanh dễ thua lỗ…

- Đoán biết sự nghiệp: Có người làm quan nhưng không có sự nghiệp, tương ứng ngược lại có sự nghiệp nhưng không có duyên làm quan. Vì thế xem quẻ nượng được sinh trợ thì sự nghiệp thuận. Còn quá vượng hoặc bị suy thì sự nghiệp khó thuận mà còn chuốc lấy tai vạ.

- Đoán biết thọ yểu: Thế vượng mà gặp nhật nguyệt sinh ra hay thể dụng tương sinh mang ý nghĩa về trường trợ. Quẻ có tài, ấn, quan và tử vượng thì sức khỏe tốt, tuổi thọ kéo dài. 

  • Thế vượng được tài ấn sinh trợ, tứ trụ ngũ hành đủ cả, không bị xung hại thì khỏe mạnh

  • Thế quá vượng hoặc xung khắc thì tuổi thọ ngắn, không được khỏe mạnh.

- Đoán biết bệnh tật: Thế vượng hoặc trường hợp quẻ vượng chủ về khí nên khỏe mạnh. Quan quỷ chủ về bệnh tật. Trường hợp quan quỷ vượng khắc thể hoặc bị hình hại do tử tôn thì ốm yếu, gầy gò…

Cách xem quẻ Kinh Dịch theo ngày tháng năm sinh không chính xác. Vì ngày tháng năm sinh không căn cứ vào thời gian dự đoán được sự vật, hiện tượng. Hơn nữa, số mệnh của con người giữa nam và nữ không giống nhau trong khi cách lập quẻ dịch theo ngày tháng năm sinh lại không phân biệt giới tính.

2. Các cách lập quẻ dịch dự đoán hung cát phổ biến hiện nay

Khi muốn lập quẻ dích dự đoán hung cát của việc thì bạn có thể ứng dụng một số cách gieo như gieo theo thời gian (gieo theo giờ động tâm), gieo quẻ dựa vào seri tiền, gieo quẻ theo cỏ thi, gieo quẻ thông qua đồng xu.

a. Gieo quẻ kinh dịch theo thời gian (giờ động tâm)

Gieo quẻ dịch theo thời gian động tâm có thể luận đoán được các sự việc có thể xảy ra trong thời gian gần. Kết quả của công việc đó có thể là tốt hay xấu, thành hay bại hoặc hung hiểm hay cát lành thông qua thông tin ngày tháng năm giờ động tâm (theo lịch Âm). Quy ước của thời gian động tâm như sau:

- Năm động tâm: Năm động tâm ứng với 12 con giáp, khởi đầu từ năm Tý và kết thúc ở năm địa chi Hợi. Cụ thể là năm Tý ứng với số 1, năm Sửu ứng với số 2, năm Dần ứng với số 3,... tương tự năm Hợi ứng với số 12.

- Tháng động tâm: Tính từ tháng 1 cho đến tháng 12, tháng 1 quy ước là số 1, tháng 2 là số 2, tháng 3 là số 3,... tháng 12 là số 12. 

- Ngày động tâm: Trong tháng có 30 ngày thì ngày mùng 1 ứng với số 1, ngày mùng 2 ứng với số 2, ngày mùng 3 ứng với số 3… tương tự ngày 30 ứng với số 30.

- Giờ động tâm: Tính từ giờ Tý cho đến giờ Hợi chia cho 12 tiếng. Giờ Tý ứng với số 1, giờ Sửu ứng với số 2, giờ Mão ứng với số 3… tương tự giờ Hợi ứng với số 12.

Tiến hành gieo quẻ dịch người dùng tập trung vào suy nghĩ về vấn đề băn khoăn. Sau đó tiến hành theo các bước sau:

  • Bước 1: Xác định thượng quái của quẻ bằng cách tính tổng con số ứng với ngày, tháng, năm gieo quẻ và chia cho 8. Số dư sẽ tương ứng quái ở thượng quẻ. Nếu phép chia hết thì lấy kết quả dư 8.

  • Bước 2: Xác định hạ quái bằng phép tính lấy tổng của con số ứng với ngày, tháng, năm, giờ động tâm rồi chia cho 8. Số dư ứng với quái của hạ quẻ. Tương tự phép tính thượng quẻ nếu chia hết thì lấy quái của phép dư 8

Cụ thể dư 1 là quái Càn, dư 2 là quái Đoài, dư 3 là quái Ly, dư 4 là quái Chấn, dư 5 là quái Tốn, dư 6 là quái Khảm, dư 7 là quái Cấn, dư 8 là quái Khôn. 

  • Bước 3: Ghép thượng quái và hạ quái thành quẻ dịch kép. Từ đó đoán biết được ý nghĩa của sự việc đang muốn dự đoán.

  • Bước 4: Xác định hào động. Phép tính hào động dựa tổng của con số ứng với giờ, ngày, tháng năm tiến hành gieo quẻ rồi chia 6. Số dư chính là vị trí hào động. Với phép chia hết thì lấy vị trí hào số 6. Sau khi xác nhận được hào động thì tiến hành biến quẻ từ hào âm sang dương và ngược lại hào dương thành hào âm. Từ đó suy ra được quẻ dịch sau khi biến. 

b. Gieo quẻ dịch bằng 3 đồng xu cổ

Trước khi tiến hành gieo quẻ dịch bằng phương pháp 3 đồng xu cổ thì người dùng cần chuẩn bị:

- 3 đồng xu cổ, là đồng xu trải qua nhiều năm lưu chuyển, tích tụ được những linh khí của trời, của đất. 

- 1 cái đỉa để đồng xu. Đĩa có thể bằng chất liệu gỗ hoặc bằng sứ. Không nên dùng đĩa chất liệu kim loại. Bởi từ tính của kim loại sẽ làm nhiễu những tần số trong khi gieo quẻ. 

- 1 cái bút và 1 tờ giấy để ghi lại những lần gieo quẻ. Việc ghi lại 6 lần gieo quẻ để tránh trường hợp nhớ nhầm, dẫn tới luận sai quẻ dịch.

Bắt đầu gieo quẻ người dùng tĩnh tâm, chú tâm suy nghĩ về vấn đề đang muốn đặt câu hỏi. Đồng thời đặt 3 đồng xu cổ vào lòng bàn tay, úp chặt vào nhau. Tiến hành thao tác xóc đồng xu và thả xuống đĩa. Tổng cộng xóc 6 lần. Mỗi lần ra kết quả thì ghi ra giấy, sắp xếp theo thứ tự từ dưới lên trên. Trong các lần xóc đồng xu thì có thể xảy ra trường hợp:

- 3 đồng xu cùng ngửa là lão âm với 1 vạch đứt và chữ x

- 2 đồng xu ngửa, 1 đồng xu sấp là hào dương với 1 nét liền

- 3 đồng xu cùng sấp là lão dương với 1 vạch liền và chữ o

- 2 đồng xu sấp, 1 đồng xu ngửa là hào âm với 1 nét đứt

Gieo đủ 6 lần thì 3 lần gieo đầu là hạ quái, 3 lần gieo sau là thượng quái. Từ đó có thể sắp xếp dược quẻ dịch kép. Dựa vào ý nghĩa của quẻ dịch kép có thể đoán được sự việc mà chủ nhân đang quan tâm.

3. Những lưu ý khi lập quẻ kinh dịch

Khi gieo quẻ Kinh Dịch người dùng cần nắm được những lưu ý sau để việc gieo quẻ được hiệu quả, tránh cho kết quả không được chính xác. 

- Bản thân khi gieo quẻ phải luôn tĩnh tâm, suy nghĩ tập trung vào 1 công việc, không suy nghĩ quá nhiều việc khác nhau. 

- Trang phục cần sạch sẽ, chỉnh tề, gọn gàng, rửa chân tay sạch sẽ 

- Mỗi ngày chỉ nên gieo quẻ Kinh Dịch 1 lần. Chỉ nên gieo quẻ cho 1 công việc không nên xem nhiều việc trong 1 lần gieo quẻ.

- Tuyệt đối không lo lắng, không cầu thành hay bại cho việc đang hỏi. Nên để quẻ ngẫu nhiên cho câu trả lời chính xác nhất

4. Các cách xem vận mệnh của đời người theo ngày tháng năm sinh?

Gieo quẻ Kinh Dịch thông qua ngày tháng năm sinh sai về bản chất. Ngày tháng năm sinh cho biết thông tin về vận mệnh của cả đời người còn việc gieo quẻ chỉ đoán biết công việc trong tương lai gần. Chính vì thế muốn xem ý nghĩa về thời gian ngày tháng năm sinh thì sử dụng phương pháp lá số tử vi, tử vi trọn đời, xem cung hoàng đạo…

a. Xem vận mệnh cuộc đời lá số tử vi

Lá số tử vi là một công cụ sắp xếp sao, cung theo quy luật nhất định. Lập lá số có thể biết được nhiều phương diện trong cuộc đời như công danh, tiền bạc, sức khỏe, sự nghiệp, tình cảm… chuyển biến như thế nào, thời điểm đón cát lợi cũng như hung hiểm đưa tới ra sao. 

b. Xem vận mệnh cuộc đời theo tử vi trọn đời

Tử vi trọn đời là phương pháp phân tích và số mệnh dựa trên thông tin về ngày tháng năm sinh của chủ nhân. Trong cuộc đời con người chia ra thành tiền vận, trung vận, hậu vận thách thức như thế nào, rủi ro ra sao sẽ được tiết lộ trong tử vi trọn đời. Ngoài việc nắm bắt được những vấn đề khó khăn và cơ hội thì người dùng còn có thể chủ động đưa ra hướng khắc phục phù hợp. Để từ đó cuộc sống cũng như sự nghiệp thành công hơn.

c. Xem vận mệnh cuộc đời theo cung hoàng đạo

Xem bói thời gian sinh (ngày tháng năm sinh) cũng là hình thức giúp chủ nhân chiêm đoán được tương lai, các giai đoạn trong cuộc sống diễn biến như thế nào và kết quả ra sao. Phương pháp xem bói này dựa trên các nguyên lý cơ bản về học thuyết Kinh Dịch, kết hợp với yếu tố can chi, ngũ hành, âm dương… Vì thế các phân tích, luận giải đều đảm bảo tính chính xác cao cho chủ nhân.

Lập quẻ dịch theo ngày tháng năm sinh bản chất không chính xác. Quẻ dịch chỉ được lập từ ngày tháng năm giờ động tâm mới cho kết quả chiêm đoán tương lai gần chính xác. Thông tin về ngày tháng năm sinh cho biết thông tin về các phương diện công việc trong cả cuộc đời của người dùng. Vì thế, tùy vào mục đích sử dụng, người dùng nên ứng dụng phương pháp xem bói chính xác để có được thông tin đáng tin cậy.

XEM PHONG THỦY 4 SỐ CUỐI ĐIỆN THOẠI